Bài giảng Ung thư học – ĐH Y Hà Nội

Chủ biên: GS. TS. Nguyễn Bá Đức

Nhà xuất bản: ĐH Y Hà Nội, NXB Y Học

Năm xuất bản: 2001

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Lời nói đầu

Một trong những căn bệnh hiểm nghèo mà cho đến nay sự tác động của y học tuy có nhiều tiến bộ nhưng cũng chưa mang lại nhiều khả quan, đặc biệt là ở các nước nghèo, đó là bệnh ung thư. Theo thống kê của Tố chức y tể thế giới, hàng năm có trên dưới 9 triệu người chết do căn bệnh này và sang thể kỷ XXI, người ta đã tiên đoán ung thư sẽ là nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Ở Việt Nam, ung thư được nghiên cứu và phát triển khá sớm nhưng lại nằm rải rác trong nhiều chuyên ngành như ngoại khoa (ung thư gan, ung thư dạ dày…), sản khoa (ung thư liên bào rau, ung thư cổ tử cung…) tai mũi họng (ung thư vòm…) v.v… Vì vậy, những kiến thức cơ bản mang tính đại cương và chuẩn mực để cung cấp cho các thầy thuốc phần nào còn bị hạn chế.

Xem chi tiết

NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, HÀNH VI NGUY CƠ VÀ TỶ LỆ NHIỄM HIV, GIANG MAI TRONG NHÓM ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER Ở KIÊN GIANG, AN GIANG VÀ HẬU GIANG NĂM 2007

Năm xuất bản: 2008

Số xuất bản: 6

Tác giả: Nguyễn Thanh Long, Trịnh Xuân Tùng

Chưa có các nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm HIV, giang mai trong nhóm đồng bào dân tộc Khmer. Mục tiêu: 1) Xác định kiến thức, thái độ về HIV/AIDS của đồng bào dân tộc Khmer từ 15 - 49 tuổi; 2) Xác định tỷ lệ nhiễm HIV và giang mai trên nhóm đồng bào dân tộc Khmer từ 15 - 49 tuổi; 3) Xác định các yếu tố liên quan đến lây nhiễm HIV từ đó đề xuất mô hình can thiệp thích hợp. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: điều tra cắt ngang từ tháng 9/2006 đến 6/2007 trên đồng bào dân tộc Khmer tuổi 15 - 49 tại An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang. Kết quả: 2.400 người được phỏng vấn; 7,2% nam giới sử dụng BCS trong lần QHTD “gần đây nhất” với vợ/người yêu; 3% nữ giới có sử dụng BCS trong 12 tháng qua. Tỷ lệ sử dụng ma tuý ở Hậu Giang là 0,6%, Kiên Giang 0,1%. Hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS của nam và nữ là 9,2% và 4,5%. Tỷ lệ hiện nhiễm HIV ở An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang tương ứng là 0,2%; 0,5% và 0,5%. Tỷ lệ hiện mắc giang mai cũng tương ứng là 1,6%, 1,4% và 1,5%. Bàn luận và Kết luận: cần có mô hình truyền thông thích hợp và nhóm tư vấn bằng tiếng Khmer cũng như có kế hoạch phân phát bao cao su là những giải pháp giúp phòng chống HIV/AIDS trên nhóm dân tộc Khmer.

Xem chi tiết

Bài Giảng Giải Phẫu Học – ĐH Y Hà Nội

Chủ biên: PGS. TS. Nguyễn Văn Huy

Nhà xuất bản: ĐH Y Hà Nội, NXB Y Học

Giới thiệu

Hiện nay sinh viên y năm thứ nhất đang học một chương trình giải phẫu 75 tiết (hệ 6 năm) hoặc 30 tiết (hệ 4 năm) bằng các cuồn sách giáo khoa giải phẫu có độ dày tổng cộng tới hơn ngàn trang. Sinh viên và cả giảng viên gặp không ít khó khăn cho việc xác định nội dung cần dạy / học từ những cuốn sách này. Mặt khác những tài liệu hiện có còn chứa đựng những trái ngược về mô tả và sử dụng danh pháp.

Xem chi tiết

Bài Giảng Chẩn Đoán X Quang

Chủ biên: PGS. TS. Phạm Ngọc Hoa

Nhà xuất bản: ĐH Y Dược TPHCM, NXB ĐHQG TPHCM

Năm xuất bản: 2007

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Giới thiệu

Cuốn sách Bài Giảng Chẩn Đoán X Quang nhằm cung cấp tài liệu giáo khoa cho sinh viên Y khoa và Bác sĩ tham khảo. Sách do PGS. TS. Phạm ngọc Hoa và Ths Lê văn Phước (BV Chợ Rẫy) biên soạn.

X quang là kỹ thuật chẩn đoán các quá trình bệnh lý dựa vào tia X. Chẩn đoán hình ảnh X quang dựa vào nhiều kiến thức cơ bản: tạo hình tia X, giải phẩu hình ảnh, thay đổi bệnh lý trên hình ảnh, bệnh học, lâm sàng… Cuốn sách đưa ra những kiến thức cơ bản về hình ảnh X quang của các bộ phận cơ quan như sọ não, cột sống, cơ xương khớp, lồng ngực, tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu… mà X quang qui ước còn giá trị trong chẩn đoán.

Xem chi tiết

Bài giảng Nhi khoa – ĐH Y Hà Nội (tập 1)

Chủ biên: GS.TSKH. Lê Nam Trà

Nhà xuất bản: ĐH Y Hà Nội, NXB Y Học

Năm xuất bản: 2006

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Lời nói đầu

“Bài giảng Nhi khoa” được xuất bản lần này nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo bác sĩ đa khoa và bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi theo tinh thần cải cách của Bộ Giáo Dục & Đào tạo.

Mặt khác, từ lần xuất bản cuốn “Bài giảng Nhi khoa” từ cuối năm 1991 đến nay, điều kiện kinh tế xã hội nước ta có nhiều thay đổi đã tác động đến tình hình sức khỏe và bệnh tật của trẻ em, nên việc biên soạn lại các bài giảng cho phù hợp với tình hình đổi mới của đất nước là rất cần thiết. Khác với các lần xuất bản trước, số lượng tác giả tham gia biên soạn lần này được mở rộng ao gồm các giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính và phó tiến sĩ, là những cán bộ giảng dạy lâu năm của bộ môn Nhi trường ĐH Y khoa Hà Nội và Viện Nhi. Nội dung sách xuất bản lần này là chương trình đào tạo về Nhi cho bác sĩ đa khoa hệ chính quy dài hạn và phần lớn chương trình của bác sĩ đa khoa hệ chính quy dài hạn và phần lớn chương trình của bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi.

Xem chi tiết

Bài giảng Nhi khoa – ĐH Y Hà Nội (tập 2)

Chủ biên: GS.TSKH. Lê Nam Trà

Nhà xuất bản: ĐH Y Hà Nội, NXB Y Học

Năm xuất bản: 2006

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Lời nói đầu

“Bài giảng Nhi khoa” được xuất bản lần này nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo bác sĩ đa khoa và bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi theo tinh thần cải cách của Bộ Giáo Dục & Đào tạo.

Mặt khác, từ lần xuất bản cuốn “Bài giảng Nhi khoa” từ cuối năm 1991 đến nay, điều kiện kinh tế xã hội nước ta có nhiều thay đổi đã tác động đến tình hình sức khỏe và bệnh tật của trẻ em, nên việc biên soạn lại các bài giảng cho phù hợp với tình hình đổi mới của đất nước là rất cần thiết. Khác với các lần xuất bản trước, số lượng tác giả tham gia biên soạn lần này được mở rộng ao gồm các giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính và phó tiến sĩ, là những cán bộ giảng dạy lâu năm của bộ môn Nhi trường ĐH Y khoa Hà Nội và Viện Nhi. Nội dung sách xuất bản lần này là chương trình đào tạo về Nhi cho bác sĩ đa khoa hệ chính quy dài hạn và phần lớn chương trình của bác sĩ đa khoa hệ chính quy dài hạn và phần lớn chương trình của bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi.

Xem chi tiết

Bài giảng Lý thuyết Giải Phẫu Bệnh – ĐH Y PNT

Chủ biên: GS. TS. Nguyễn Sào Trung

Nhà xuất bản: ĐH Y Phạm Ngọc Thạch

Năm xuất bản: 2014

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Đây là giáo trình giảng dạy chính thức của bộ môn Giải Phẫu Bệnh – Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch. Sách được biên soạn bởi các giảng viên của bộ môn, chủ biên là GS. TS. Nguyễn Sào Trung. Sách gồm các nội dung sau:

PHẦN I: GIẢI PHẪU BỆNH ĐẠI CƯƠNG
1. GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌC GIẢI PHẪU BỆNH
2. TỔN THƯƠNG CƠ BẢN CỦA TẾ BÀO VÀ MÔ
3. VIÊM VÀ SỬA CHỮA
4. BỆNH LÝ U
5. TỔN THƯƠNG HUYẾT QUẢN – HUYẾT
PHẦN II: GIẢI PHẪU BỆNH CHUYÊN BIỆT
1. BỆNH LÝ HỆ TIM MẠCH
2. BỆNH LÝ HỆ HÔ HẤP
3. BỆNH LÝ ỐNG TIÊU HOÁ
4. BỆNH LÝ GAN
5. BỆNH LÝ HỆ SINH DỤC NỮ
6. BỆNH LÝ TUYẾN VÚ
7. BỆNH LÝ TUYẾN GIÁP
8. BỆNH LÝ HỆ SINH DỤC NAM
9. BỆNH LÝ THẬN
10. BỆNH LÝ HẠCH LIMPHÔ
11. BỆNH LÝ XƯƠNG – KHỚP – PHẦN MỀM

Xem chi tiết

Bài Giảng Giải Phẫu Học Tập 1 – ĐH Y Thái Nguyên

Chủ biên: PGS. TS. Trịnh Xuân Đàn

Nhà xuất bản: ĐH Thái Nguyên, NXB Y Học

Năm xuất bản: 2008

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Giới thiệu

Cuốn “Bài giảng Giải phẫu học” là tài liệu dạy và học chính cho sinh viên theo học chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2001 với 5 đơn vị học trình lý thuyết (75 tiết) và 3 đơn vị học trình thực hành (45 tiết), với 2 học phần được bố trí học vào năm học thứ nhất. Với khuôn khổ thời gian và khung chương trình trên, với mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể môn học cũng chính là mục tiêu của cuốn sách này, đã được xác định là: (1) Mô tả được những nét cơ bản về vị trí, hình thể, liên quan và cấu tạo của các bộ phận, cơ quan, hệ cơ quan cũng như hệ thống mạch, thần kinh của cơ quan trong cơ thể người. (2) Nêu được những liên hệ về chức năng và lâm sàng thích hợp để ứng dụng các kiến thức môn học vào các môn y học khác trong thực tế lâm sàng.

Xem chi tiết

Bài Giảng Giải Phẫu Học Tập 2 – ĐH Y Thái Nguyên

Chủ biên: PGS. TS. Trịnh Xuân Đàn

Nhà xuất bản: ĐH Thái Nguyên, NXB Y Học

Năm xuất bản: 2008

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Giới thiệu

Cuốn “Bài giảng Giải phẫu học” là tài liệu dạy và học chính cho sinh viên theo học chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2001 với 5 đơn vị học trình lý thuyết (75 tiết) và 3 đơn vị học trình thực hành (45 tiết), với 2 học phần được bố trí học vào năm học thứ nhất. Với khuôn khổ thời gian và khung chương trình trên, với mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể môn học cũng chính là mục tiêu của cuốn sách này, đã được xác định là: (1) Mô tả được những nét cơ bản về vị trí, hình thể, liên quan và cấu tạo của các bộ phận, cơ quan, hệ cơ quan cũng như hệ thống mạch, thần kinh của cơ quan trong cơ thể người. (2) Nêu được những liên hệ về chức năng và lâm sàng thích hợp để ứng dụng các kiến thức môn học vào các môn y học khác trong thực tế lâm sàng.

Xem chi tiết