Thực trạng sức khỏe Tâm Thần học sinh trường Trung Học Cơ Sở tại thành phố Thanh Hóa tỉnh Thanh Hóa năm 2017

Chuyên ngành: Y học dự phòng

Tên hướng dẫn: PGS.TS. Chu Văn Thăng

Tên tác giả: LÊ THỊ THU HẰNG

Ngày gửi: 21-12-2017 04:55 PM

Cập nhật cuối: 21-12-2017 04:55 PM

Upload bởi: Admin

Dung lượng: 0 Bytes


Vui lòng [Đăng nhập] để tải tài liệu này


ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Trẻ em luôn là đối tượng được quan tâm ở mọi quốc gia trên thế giới, để có một xã hội phát triển, văn minh hiện tại và mai sau cần quan tâm chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó sức khoẻ tâm thần của các em cần được coi trọng như sức khoẻ thể chất. Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, trên phạm vi thế giới có đến 20% trẻ em và vị thành niên mắc các bệnh tâm thần ; tự tử trên toàn thế giới là nguyên nhân cao thứ ba của tử vong ở tuổi vị thành niên và trầm cảm thường khởi phát ở tuổi vị thành niên, nó thường kết hợp với lạm dụng chất và nguy cơ tự sát [1]. Nhiều cuộc điều tra trong nước và thế giới có khoảng 8- 21% trẻ em và thanh thiếu niên nắc phải các rối loạn tâm thần cần điều trị [2].

Ở Việt Nam những năm gần đây, những vấn đề sức khỏe tâm thần là một trong những vấn đề nổi cộm trong trường học, đặc biệt là lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, các nghiên cứu, khảo sát về SKTT cũng trở nên nhiều hơn. Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy có từ 12-13% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 6 đến 16, tức là có khoảng 2,7 triệu trẻ em và vị thành niên trên toàn quốc gặp phải những vấn đề sức khỏe tâm thần rõ rệt [3]. Khảo về SKTT của bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương cho thấy trên mẫu nghiên cứu gồm 1.202 học sinh tiểu học và trung học cơ sở Việt Nam trong độ tuổi 10-16 tuổi, tỷ lệ học sinh có vấn đề về SKTT chung là 19,46% [4]. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý và xã hội dẫn đến những biến đổi sâu sắc về mặt tâm lý, nhân cách…Vì vậy công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em và thanh thiếu niên, cần phải tiến hành song hành trong cả môi trường gia đình, xã hội và trường học. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, thích đáng các rối loạn này kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tư duy của đứa trẻ, đến nhận thức, tính quyết đoán và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt hàng ngày. Hậu quả dẫn đến không có khả năng thích ứng với trường học, thường xuyên vắng mặt ở lớp học, ít tham gia vào các hoạt động giao lưu với bạn bè ở lớp; kém tập trung vào công việc, dễ mắc tệ nạn xã hội, khó điều chỉnh được cảm xúc, hành vi và có thể dẫn đến nguy cơ tự sát...