Thực trạng sâu răng, viêm lợi và một số yếu tố liên quan của học sinh trung học cơ sở Hương Canh - huyện Bình Xuyên - tỉnh Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016

Tên hướng dẫn: TS : Vũ Diễn - GS .TS.: Trịnh Đình Hải

Tên tác giả: NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ngày gửi: 15-11-2017 09:21 AM

Cập nhật cuối: 15-11-2017 09:21 AM

Upload bởi: Admin

Dung lượng: 0 Bytes


Vui lòng [Đăng nhập] để tải tài liệu này


ĐẶT VẤN ĐỀ

Bệnh răng miệng là bệnh phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới, trong đó chủ yếu là bệnh sâu răng và viêm lợi, gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh sâu răng có thể mắc từ rất sớm ngay sau khi mọc răng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm tuỷ răng, viêm quanh cuống. Bệnh răng miệng còn là nguyên nhân gây mất răng, ảnh hưởng tới sức nhai, phát âm, thẩm mỹ, ngoài ra còn là nguyên nhân của một số bệnh nội khoa như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận và viêm khớp....

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sâu răng là một vấn đề ưu tiên hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng (CSSKRM) ở hầu hết các nước đang phát triển. Tỷ lệ sâu răng trung bình từ 26% – 60% tùy từng quốc gia và từng khu vực, trong đó lứa tuổi trẻ em và thanh niên chiếm từ 60 – 90%, chỉ số sâu mất trám (SMT) trung bình là 2,4. Cao nhất là ở các nước khu vực Địa Trung Hải có tỷ lệ sâu răng là 55%, Châu Âu là 50%, Châu Phi là 39%, Đông Nam Á là 30%, Châu Mỹ là 26%. Cũng theo WHO, để giảm tỷ lệ sâu răng thì cần phòng ngừa sâu răng càng sớm càng tốt đặc biệt từ lứa tuổi 6 đến 11 tuổi là thời điểm quan trọng nhất trong việc hình thành bộ răng vĩnh viễn cơ bản gồm từ 22 đến 28 răng, giai đoạn này trẻ cần được trang bị các kiến thức CSSKRM [1], [2].

Ở Việt Nam, Chương trình Nha học đường (NHĐ) đã được triển khai trong các trường học từ năm 1987. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh sâu răng và viêm lợi vẫn còn ở mức cao. Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 2001, tỷ lệ sâu răng ở trẻ em là 56,6%, chỉ số SMT là 1,87, tỷ lệ viêm lợi ở trẻ em là 92%, 78,4% - có cao răng [3]. Hiện nay, tại các trường học việc triển khai các hoạt động CSSKRM cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ chuyên trách về y tế trường học, thiếu kinh phí để triển khai, sự phối hợp giữa ngành Giáo dục và ngành Y tế còn chưa hiệu quả và đồng bộ.